Phải nói là chưa bao giờ việc bán hàng trên thương mại điện tử lại bùng nổ đến như vậy. Đỉnh điểm là trong mùa dịch COVID, tất cả mọi người đều ngại bước chân ra đường hay trong những dịp sale 11.11 nhằm kích thích tiêu dùng. Nhưng không ít người đã thất bại trong cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Vậy, hãy cùng Tiểu Thần Tài bật mí những cách bán hàng thành công.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả nhưng cũng đầy thách thức

Đại dịch COVID-19 bùng nổ thay đổi rõ nét hành vi tiêu dùng truyền thống sang thương mại điện tử. Theo Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy – Trưởng phòng thương mại điện tử Voso cho biết, thị trường ecommerce tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, vượt xa mốc 11,8 tỷ USD năm 2020.

Đến nay cũng đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận mạng internet, có gần 50% người dùng Việt Nam đã mua sắm online. 

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là sân chơi hấp dẫn
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là sân chơi hấp dẫn

Những con số trên cho thấy cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử là một con đường rộng mở cho những ai ôm mộng làm giàu.

Nhưng…!

Sự chênh lệch doanh thu giữa các nhà bán ngày càng rõ rệt bởi vô số lý do. Cũng theo Trưởng phòng thương mại điện tử cho hay “Chênh lệch doanh thu giữa các gian hàng là do nhiều yếu tố: sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chiến lược marketing,…

Hãy xem các nhà bán khác là đối thủ, bằng cách nỗ lực không ngừng, lấy khách hàng làm trọng tâm để mang đến trải nghiệm tốt nhất.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nào nhiều traffic

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada

Trước kia khi Shopee chưa trở nên mạnh mẽ như hiện tại, khi nhắc về trang thương mại điện tử, hầu như ai cũng nghĩ đến Lazada. Được hậu thuẫn từ ông lớn Alibaba, Lazada dễ dàng thu hút người bán và người mua với mong muốn tăng trưởng doanh thu lên gấp 2, hay thậm chí là gấp 3.

Việc mở gian hàng Lazada miễn phí cũng là điểm cộng của trang ecommerce này. Hơn nữa, mức hoa hồng dành cho người bán khá hấp dẫn, cụ thể là 5% cho thiết bị điện tử, 10% cho mặt hàng thời trang và 8% cho các sản phẩm khác.

Lazada là nơi thách thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Lazada là nơi thách thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Nhưng, nhiều người bán lại phản ánh rằng thủ tục để mở gian hàng trên Lazada lại vô cùng khó khăn. Cần đầy đủ ảnh chụp, giấy đăng ký kinh doanh, mã số thuế,… Trong khi lượng lớn seller đều là kinh doanh online nên không hề sở hữu những giấy tờ đó.

Còn phía người dùng thì cũng đưa ra các feedback không mấy khả quan bởi thời gian giao hàng khá lâu. Đó là do khâu vận hành logistic chưa được tối ưu.

Bán hàng trên Shopee

Phải nói là sàn giao dịch thương mại điện tử nổi trội nhất hiện nay đó là Shopee. Tuy mới gia nhập vào thị trường Việt Nam cách đây chưa lâu, từ nửa cuối năm 2016, Shopee đã có bước tiến triển ngoạn mục và chiếm thị phần khổng lồ với hơn 800.000 nhà bán.

Khác với Lazada, để đăng ký tài khoản và bắt đầu bán hàng trên Shopee không hề khó khăn một chút nào. Đặc biệt, bán hàng trên Shopee không hề bị mất hoa hồng hay phí gì cả. Nhưng lợi bất cập hại, tình trạng hàng giả, hàng nhái trên Shopee vẫn không hề gia tăng, khiến cho những người dùng “tôn thờ” hàng thật phải tránh xa.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee hiệu quả lời nhiều
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee hiệu quả lời nhiều

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki

Không quá phô trương, Tiki vẫn nằm trong top 3 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Việt Nam. Đó là bởi chiến lược mang tính an toàn của Tiki khi chỉ tập trung vào một số ngành hàng như sách, đồ gia dụng, đồ điện tử,…

Để trở thành nhà bán lẻ của Tiki bạn cần có khả năng truy xuất được nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Cần đảm bảo hàng hóa chính hãng, trong danh mục hàng hóa được phép lưu thông. Với thế mạnh của Tiki là các mặt hàng sách nhưng được biết chiết khấu cho các đầu sách là khá cao, lên đến 30-35%.

Điểm mạnh mà không ai có thể phủ nhận được của Tiki đó là thời gian giao hàng siêu tốc. Dù cách ở một địa phương, nhưng nhiều người mua lại vui sướng khi nhận được hàng chỉ sau 1 ngày.

Tiki tập trung các con buôn bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Tiki tập trung các con buôn bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Gom order từ Taobao, Pinduoduo

Một hình thức không mới nhưng cũ không cũ, khá chắc là bạn đã từng nghe qua đó là gom order hàng Trung Quốc.

Lớn hơn cả trang thương mại điện tử Việt Nam, sàn giao dịch hàng hóa online của Trung Quốc rộng lớn gấp 3-4 lần so với Shopee, Lazada hay Tiki cộng lại. Điển hình có thể kể đến như Taobao, pinduoduo, 1688.com,…

Với hình thức này, bạn không cần phải có kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hay làm dropshipping, mà chỉ cần kết nối các order riêng lẻ với nhau và gom chúng lại thành một lượt để bạn thực hiện nhập hàng Trung Quốc.

Công việc gom order - hình thức kinh doanh mới hiệu quả
Công việc gom order – hình thức kinh doanh mới hiệu quả

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử lời to

Chọn sản phẩm phù hợp

Điều tiên quyết đến 60% rằng bạn có bán được hàng hay không đều là do cách chọn sản phẩm có phù hợp hay không. Trên mỗi trang thương mại điện tử có chính sách riêng cho từng sản phẩm và cho phép hàng hóa lưu thông.

Nếu bạn bán hàng fake thì chắc chắn không thể bán hàng trên Tiki, nhưng sẽ bán rất chạy trên trang Shopee. Nếu bạn bán mặt hàng sách thì sẽ chạy trên Tiki nhưng lại không nhận được nhiều lợi nhuận bởi chiết khấu cao.

"Bất

Đầu tư vào đánh giá 4-5 sao

Theo tâm lý của người tiêu dùng, họ sẽ xem xét trước đánh giá của người sử dụng trước. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn có nhiều đánh giá tiêu cực từ 1-3 sao thì chắc chắn bạn sẽ bị bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đồng thời, nguy cơ bị phạt từ phía thương mại điện tử cũng rất lớn.

Lời khuyên đó là nhắn gửi một tấm thiệp xinh xắn và dễ thương cho khách, khuyến khích khách hàng tặng cho shop một đánh giá cao. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo dịch vụ bán hàng trên sàn thương mại điện tử của mình phải tốt.

Cảm ơn các đánh giá tốt trên sàn thương mại điện tử
Cảm ơn các đánh giá tốt trên sàn thương mại điện tử

Tích cực xử lý đánh giá xấu

Với những đánh giá không tốt, bạn không thể xóa được bởi chính sách của nhà phát triển, nhưng cũng không nên để đó mà không có tác động nào. Nếu bạn khôn ngoan hơn, những đánh giá xấu cũng sẽ hóa thành một tín hiệu tích cực, giúp gian hàng của bạn nhận được nhiều sự tin tưởng hơn.

Ví dụ, với feedback về thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến, hãy khéo léo trả lời đó là lỗi từ đội ngũ giao hàng của thương mại điện tử, dù bạn đã cố hết sức. Với tình trạng hàng móp méo thì cũng tương tự nhưng hãy sử dụng chính sách đổi trả, đưa lợi ích của khách hàng lên trên.

Xử lý đánh giá xấu trên bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Xử lý đánh giá xấu bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Viết đoạn mô tả cuốn hút

Bạn có biết rằng, sau khi đăng bán sản phẩm, bạn nên viết một đoạn mô tả ngắn về sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. 

Ngoài tập trung vào mô tả lợi ích của sản phẩm, bạn cần cung cấp các thông tin về cách sử dụng, cách thức mua hàng, thời hạn bảo hành,… đảm bảo mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp. Ngoài ra, không nên bỏ qua yếu tố SEO bán hàng trên sàn thương mại điện tử để giúp tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google nhé.

Mô tả sản phẩm thu hút để lôi kéo người tiêu dùng
Mô tả sản phẩm thu hút để lôi kéo người tiêu dùng

Đầu tư vào hình ảnh

Nếu bạn đã có kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì hẳn đã hiểu rõ tầm quan trọng của hình ảnh về sản phẩm. Vì khách hàng không thể trực tiếp đến xem hàng nên hình ảnh/ video là những thứ khiến họ cảm nhận rõ ràng sản phẩm. 

Nên đầu tư chụp ảnh cho sản phẩm, thậm chí là thuê studio để chụp ảnh concept để tăng thêm tính hấp dẫn. Với các sản phẩm đặc thù như quần áo, thiết bị điện tử, bạn cần chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan để lôi kéo khách hàng.

Hình ảnh chân thực nhưng hấp dẫn
Hình ảnh chân thực nhưng hấp dẫn

Không nên chạy đua về giá

Nếu bạn cho rằng giá là điều kiện tiên quyết để giúp bạn bán được hàng thì đó là ý nghĩ vô cùng sai lầm. Bởi chạy đua về giá chỉ khiến cho bạn bị giảm lợi nhuận, thậm chí là lỗ do đối thủ sẵn sàng phá giá.

Thay vào đó, hãy tập trung cải thiện xếp hạng bằng quá trình xử lý đơn hàng nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, hình ảnh và nội dung với phong cách riêng. Ngoài ra, bạn cũng nên mở rộng thêm kênh bán hàng để bán được số lượng.

Điều chỉnh giá bán hàng trên sàn thương mại điện tử hấp dẫn
Điều chỉnh giá bán hàng trên sàn thương mại điện tử hấp dẫn

Tung các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Thỉnh thoảng, bạn cũng nên tổ chức các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Với mục đích kích cầu trong giai đoạn ngắn, bạn sẽ đẩy được lượng lớn hàng tồn kho cũng như giải quyết được gánh nặng của đứa con tinh thần.

Bên cạnh đó, các kênh bán hàng trên thương mại điện tử đều tạo ra các chương trình ưu đãi riêng như miễn phí giao hàng, voucher giảm giá theo từng ngành hàng, siêu sale 11.11,… Bạn nên theo dõi thường xuyên và tận dụng đăng ký để tăng lượt tiếp cận cho sản phẩm.

Tung voucher hấp dẫn để bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Tung voucher hấp dẫn để bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn hàng

Đối với kinh doanh dropshipping hay gom order thì thời gian vận chuyển là yếu tố hàng đầu để cạnh tranh. Với thời gian giao hàng lâu, khách dễ đổi ý không mua hàng nữa do hết tiền hoặc một lý do hết sức ngớ ngẩn nào đấy mà họ tự viện cớ.

Để tốc độ nhập hàng nhanh hơn, đòi hỏi bạn cần phải chọn đơn vị vận chuyển uy tín và khả năng xử lý kho hàng nhanh. Và đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm dropshipping hay gom order.

Xử lý đơn hàng càng nhanh càng bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử
Xử lý đơn hàng càng nhanh càng bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử

Tìm đơn vị nhập hàng, vận chuyển hàng Trung – Việt tốc độ, uy tín

Bạn đang có ý định tìm kiếm nguồn hàng Trung Quốc để nhập về bán trên trang thương mại điện tử Việt Nam kiếm lời nhưng vẫn đang xoay sở bởi chưa tìm được đơn vị ưng ý.

Với kinh nghiệm 5 năm trong ngành, phục vụ hơn 2000 đơn hàng, mỗi tháng cùng hơn 500 khách hàng đã và đang tin tưởng sử dụng dịch vụ. Tiểu Thần Tài tự tin có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, mang đến những dịch vụ tốt ưu nhất, chất lượng nhất.

Dịch vụ mua hộ hàng Trung Quốc nay có những đặc điểm nổi bật như:

– Phí dịch vụ chỉ 2%, bao gồm phí bảo hiểm

– Gộp đơn không giới hạn tiết kiệm tối đa chi phí

– Cam kết bồi thường 100% nếu có sự cố về hàng hóa

– Hệ thống mua hàng tiện lợi, trọn gói từ A-Z.

Vậy là bạn đã hoàn thành “khóa học” cấp tốc về 8 cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử thành công nhất. Hãy áp dụng và cho Tiểu Thần Tài biết kết quả nhé.